SỰ CỐ BUGI Ô TÔ BỊ TÍCH MUỘI THAN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

SỰ CỐ BUGI Ô TÔ BỊ TÍCH MUỘI THAN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Là bộ phận cuối cùng trong hệ thống đánh lửa của ô tô động cơ xăng, bugi ô tô có vai trò quan trọng đối với sự hoạt động của động cơ ô tô. Vì vậy, bất kỳ một sự cố nào xảy ra đối với bugi cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quá trình hoạt động của động cơ (được ví như trái tim của ô tô).

Thông thường, bugi ô tô được chế tạo gồm: một lớp cách điện và một cặp điện cực cung cấp khe đánh lửa trong xi lanh động động cơ. Tia lửa phóng qua khe hở giữa điện cực có cách điện và điện cực nối mát. Hồ quang này cung cấp nhiệt để đốt cháy hỗn hợp không khí + nhiên liệu đã được nén đến áp suất cao.

bu-gi-o-to 

  Phần lớn các điện cực của bugi ô tô được làm bằng các hợp kim nickel và chrome để chống ăn mòn. Ở phần dưới của một số cực tâm của bugi có lõi đồng, trong khi các cực tâm khác có dây mỏng phủ platinum. Các bugi kiểu này đánh lửa sai ít hơn, bền hơn và có khoảng nhiệt lớn hơn các bugi khác.

Các Bugi ô tô được chế tạo để làm việc ở các khoảng nhiệt khác nhau. Khoảng nhiệt cho biết tốc độ bugi truyền nhiệt từ buồng đốt đến đầu xi lanh. Khoảng này được xác định bằng chiều dài của lớp cách điện phía dưới của bugi. Nếu đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi sẽ nóng hơn; đường dẫn nhiệt ngắn hơn, sẽ truyền nhiệt nhanh hơn, bugi làm việc sẽ mát hơn.

Trong quá trình làm việc, bugi ô tô thường gặp phải một số sự cố làm ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi. Trong đó hiện tượng tích tụ muội than ở đầu đánh lửa của bugi là hiện tượng phổ biến. Hiện tượng tích tụ muội than ở đầu bugi thường xảy ra khi bugi làm việc quá nguội hoặc hệ thống cung cấp nhiên liệu cung cấp nhiên liệu quá nhiều. Khi đầu đánh lửa của bugi không nhận đủ nhiệt để khử các cặp các – bon, sóng điện áp cao sẽ nối tắt qua các cặn này, thay vì phóng qua khe đánh lửa của bugi.

bu-gi-bi-den-dau

 

Vậy những nguyên nhân cụ thể nào dẫn đến hiện tượng bugi ô tô bị tích tụ muội than? Cần phải làm gì khi hiện tượng này xảy ra? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng Thienthanhauto phân tích một số nguyên nhân và giải pháp khắc phục sau:

Sự cố bugi ô tô bị tích tụ muội

Sự cố hoặc nguyên nhân

Khắc phục sự cố

Bộ lọc không khí bị tắc

Thay bộ lọc không khí mới

Tốc độ quay không tải không chính xác

Thiết kế lại tốc độ không tải

Sự cố đối với đường dây dẫn của hệ thống đánh lửa

Thay dây dẫn đánh lửa mới

Van khí ngưng trệ, bộ phận bít kín van khí bị hư hỏng

Kiểm tra hệ thống van khí

Miệng phun nhiên liệu làm việc không bình thường

Kiểm tra bộ phun nhiên liệu

Động cơ ô tô thường xuyên vận hành ở tốc độ thấp

Đảm bảo động cơ ô tô hoạt động ở trạng thái bình thường

Góc đánh lửa sớm không chính xác

Điều chỉnh góc đánh lửa sớm

 

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến sự cố bugi ô tô bị tích muội than ở đầu đánh lửa và cách khắc phục. Thienthanhauto chúc các cụ lái xe an toàn!

Phụ tùng ô tô thiên Thanh chuyên cung cấp các loại bugi và các loại phụ tùng ô tô khác cho các dòng xe của các hãng Honda; Toyota; Nissan; Ford; Mercedes... Chúng tôi cam kết về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, với phương châm uy tín và sự an toàn của khách hàng là trên hết.

Địa chỉ: Số 162 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT liên hệ: 0984.049.298

Wesite bán hàng: Thienthanhauto.com