TIẾNG ỒN TRONG XE Ô TÔ – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Tiếng ồn vốn dĩ là một loại âm thanh chẳng hề dễ chịu chút nào, đặc biệt là khi bạn lại ngồi trong không gian khá là chật hẹp bên trong chiếc ô tô thì những tạp âm đó có thể khiến bạn điên đầu, đặc biệt là khi bạn phải ngồi trong xe với một khoảng thời gian dài. Những tiếng ồn này có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như: khoang động cơ, hệ thống xả, từ lốp xe, tiếng vọng từ mặt đường, âm thanh bên ngoài, tiếng gió rít hoặc từ chính các chi tiết trên xe va chạm, cọ xát vào nhau. Vậy cụ thể những tiếng ồn đó phát ra do nguyên nhân nào và cách khắc phục, xử lý ra sao. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:
1. Tiếng ồn phát ra từ khoang động cơ và hệ thống xả
Hệ thống động cơ được ví như trái tim của chiếc ô tô. Tuy nhiên, việc phải vận hành hàng trăm chi tiết khác nhau để đảm bảo cho chiếc xe hoạt động, trong đó có những chi tiết “động” khiến cho động cơ có thể phát ra những âm thanh ồn ào. Tiếng ồn vọng vào từ khoang động cơ là loại tiếng ồn khá phổ biến bởi khoang động cơ chỉ cách cabin một khoảng nhỏ, lại có nhiều bộ phận thông nhau như vô lăng; hộp số, chân ga, phanh, côn; hệ thống điện,… nên tiếng ồn là không thể tránh khỏi. Đồng thời tiếng ồn từ khoang động cơ có thể cũng là lời cảnh báo cho việc chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, không phải bất cứ tiếng ồn nào cũng giống nhau bởi trên thực tế sẽ có rất nhiều dạng tiếng ồn khác nhau phát ra từ khoang động cơ: do quá trình hoạt động của động cơ trong điều kiện các vật liệu cách âm giữa khoang động cơ với khoang lái không tốt, hoặc do các hỏng hóc kỹ thuật của động cơ ô tô.

tieng-on-o-to-do-dong-co-o-to

                                      Tiếng ồn phát ra từ khoang động cơ ô tô
Thông thường, tiếng ồn từ động cơ diesel gây ra lớn hơn so với động cơ xăng. Tiếng ồn từ động cơ xăng chỉ ảnh hưởng lớn khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao. 
Tiếng ồn phát ra từ động cơ ô tô và hệ thống xả có thể có nhiều loại, như: Tiếng lách cách; Tiếng xì, ùng ục hoặc xèo xèo; Tiếng thổi phì phì; Tiếng rít; Tiếng click hoặc tiếng gõ; Tiếng ồn từ ống xả; Hiện tượng nổ sớm…
Những tiếng ồn từ động cơ và hệ thống xả có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, như:
Tiếng lách cách: cho thấy động cơ xe của bạn đang thiếu dầu hoặc van xe bị lỏng.
Tiếng xì, ùng ục hoặc xèo xèo: có thể được gây ra khi động cơ hoặc hệ thống làm mát quá nóng.
Tiếng thổi phì phì thường xuất hiện khi quá trình đốt cháy không hoàn hảo. Điều này có thể do sự cố về cân lửa bao gồm: bộ phân chia, rotor, cuộn cao áp (mobin), bugi và dây bugi.
Tiếng rít phát ra khi động cơ xe gặp vấn đề (do máy nén trong hệ thống điều hòa gặp vấn đề); ở hệ thống trợ lực lái gặp vấn đề hoặc còn mức dầu thấp.
Những bộ phận thường gây ra âm thanh này gồm: Dây curoa, các bộ phận của curoa, serpentine belt (sợi dây kéo các bộ phận phụ thuộc), máy phát điện, curoa dẫn động, bơm trợ lực, bơm nước, quạt tản nhiệt, puli đệm hoặc ròng rọc, hệ thống phanh...

Tiếng ồn này cũng có thể là dấu hiệu của những trục trặc liên quan đến hệ thống phanh của xe. Có nhiều loại phanh được cấu thành từ những tấm kim loại nhỏ cọ xát vào rotor. Khi các tấm kim loại này bị bào mòn ở một mức độ nhất định nào đó thì sự cọ xát của hệ thống phanh vào rotor là nguyên nhân gây ra những âm thanh lạ này.

tieng-on-o-to-he-thong-phanh

                                     Tiếng rít phát ra do má phanh bị mòn
Tiếng click hoặc tiếng gõ phát ra từ phần đầu của động cơ thường được gây ra do: Thiếu dầu trong nắp xi-lanh; Rò rỉ nhiên liệu, hệ thống đánh lửa; Áp suất dầu không cao hoặc do một số vấn đề khác liên quan đến van và nắp xi-lanh.
Tiếng ồn từ ống xả thường được gây ra hệ thống ống xả bị nghẹt hoặc đã bị rò rỉ.

tieng-on-o-to-he-thong-xa

Tiếng ồn phát từ từ ống xả


Hiện tượng nổ sớm: nguyên nhân có thể do xuất hiện nước trong hệ thống đốt trong.
Cách khắc phục
Khi phát hiện thấy tiếng ồn phát ra từ khoang động cơ, bạn cần kiểm tra để biết chính xác nơi khởi phát của tiếng ồn là từ bộ phận nào để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Nếu chỉ đơn giản là tiếng ồn phát ra do quá trình hoạt động của động cơ trong điều kiện các vật liệu chống ồn của chiếc xe quá kém do vấn đề sản xuất thì bạn có thể gia cố lớp chống ồn bằng cách dán tấm chống ồn vào giữa hai khoang này (những tấm chống ồn này được thiết kế lồi lõm để triệt tiêu tiếng vọng của động cơ) để giảm bớt một phần âm thanh từ động cơ vọng sang khoang lái. 
Nếu tiếng ồn được gây ra bởi những nguyên nhân liên quan đến dầu như: cạn dầu thì bạn có thể tự thực hiện bằng việc đổ thêm dầu vào; còn nếu là do áp suất dầu, thì không nên tự ý xử lý mà cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời.
Nếu vấn đề về ở ống xả thì nên thay thế ống xả hoặc ống giảm thanh.
Nếu nguyên nhân gây ra tiếng ồn là do hệ thống đánh lửa thì nên điều chỉnh thời gian hệ thống đánh lửa; kiểm tra thứ tự đánh lửa, dây cao áp và bugi.
Nếu ở hệ thống động cơ phát ra các âm thanh click hoặc tiếng gõ thì cần đặc biệt chú ý, vì nó có thể xuất phát từ việc một số bộ phận nào đó bên trong đầu xi-lanh hoặc bên trong động cơ bị lỏng, cần nhanh chóng sửa chữa thay thế, nếu không nó có thể dẫn đến sự hư hỏng của nhiều bộ phận khác của động cơ ô tô.
Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, tiếng ồn có thể phát ra do sự lão hóa của cao su chân máy. Sau một thời gian hoạt động, cao su chân máy thường bị lão hoá, kém đàn hồi và dẫn tới tiếng động lớn hơn. Do đó, thay thế hoặc gia cố cao su chân máy cũng là một cách để giảm bớt tiếng ồn cho xe.
2. Tiếng ồn do nguyên nhân từ lốp xe
Lốp xe cũng là yếu tố phổ biến trong số những nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe. Xuất phát từ các rãnh trên lốp xe, khi xe di chuyển nhanh, không khí sẽ bị cuốn vào các rãnh lốp và bị nén xuống bề mặt đường. Khi các rãnh này không còn bị nén nữa, không khi sẽ bị bật ra, đồng thời tạo nên tiếng ồn. Cấu tạo lốp càng phức tạp thì càng ồn. Các loại lốp có hoa lốp dạng vấu, khối sẽ gây ra ồn hơn lốp có hoa kiểu gân dọc. Xe càng di chuyển với tốc độ cao, thì tiếng ồn do lốp xe gây ra sẽ càng lớn hơn.

tieng-on-o-to-lop-xe

                                            Tiếng ồn gây ra do lốp xe ô tô
Trên thị trường hiện nay có 4 loại hoa lốp phổ biến. Mỗi loại có những cấu tạo riêng, và những đặc điểm cấu tạo của chúng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tạo ra tiếng ồn. Cụ thể: 
Hoa lốp kiểu gân dọc: Loại lốp này làm giảm tối đa lực cản lăn của lốp, lực cản trượt ngang. Loại hoa lốp gân dọc có khả năng giảm tiếng ồn do lốp ô tô phát ra hơn loại hoa vấu.
Hoa lốp kiểu vấu: Cấu tạo gồm các rãnh chạy dài ra mép lốp. Loại hoa lốp này thường dùng cho các loại xe tải hạng nặng vì có khả năng tạo được lực kéo lớn; lực cản lăn hơi cao hơn. Tuy nhiên lực cản trượt ngang thấp hơn gây ra độ ồn lớn nên loại lốp này chỉ hợp với xe di chuyển với tốc độ chậm, di chuyển trên đường gồ ghề.
Hoa lốp kết hợp giữa gân dọc và vấu: Làm giảm độ trượt ngang, tăng tính năng dẫn động và phanh. Loại lốp này có thể chạy được cả trên đường nhựa và cả đường gồ ghề.
Hoa lốp kiểu khối: Loại lốp này tương tự giống loại lốp kết hợp giữa gân dọc và vấu. Tuy nhiên loại này thường mòn nhanh hơn khi chạy trên bề mặt cứng.
 Vì vậy việc chọn lốp ô tô phù hợp có ý nghĩa quan trọng đối với việc chống ồn cho xe. Các loại lốp bản rộng giúp cho khả năng tăng độ bám bề mặt sẽ gây nên tiếng ồn lớn, thường những loại lốp ô tô chống ồn có bề mặt ngang bé. Hiện các loại lốp ô tô chống ồn được sử dụng khá rộng rãi. Do đó, tùy thuộc vào địa điểm bạn thường xuyên đi nhất mà lựa chọn cho mình loại lốp ô tô phù hợp nhất để tránh việc giảm tuổi thọ của lốp. Mỗi loại xe cũng phù hợp với các loại lốp khác nhau, nên cũng cần phải cân nhắc; Lựa chọn loại hoa lốp có khả năng chống ồn tốt.
Bên cạnh đó, trong trường hợp không thể chọn được loại lốp có khả năng chống ồn, chúng ta có thể tiến hành một số các biện pháp nhằm hỗ trợ cho việc giảm tiếng ồn từ lốp xe ô tô gây ra như: Dán các các vật liệu bằng nỉ chống cháy lên các lòng vè lốp ô tô; dán cách âm cho bề mặt của lòng vè.
3. Tiếng ồn do các bộ phận trong xe phát ra
Chiếc xe của bạn được cấu tạo nên từ hàng ngàn bộ phận, với nhiều loại chất liệu khác nhau và đương nhiên, tuổi thọ của chúng cũng không giống nhau. Những bộ phận có cấu tạo bằng nhựa hoặc cao su thường nhanh chóng bị thoái hóa hơn so với những bộ phận khác, ngoài ra, những bộ phận mang tính động, như: piston, rotuyn, dây curoa… cũng thường bị hư hỏng nhanh hơn so với những bộ phận khác. Khi những bộ phận bằng nhựa, kim loại trở nên xuống cấp, hư hỏng, chúng có thể tạo nên những tiếng lọc xọc khi di chuyển.
Điển hình như sự thoái hóa của gioăng (zoăng) kính ở cửa xe làm cho kính không còn khít vào gioăng cửa, tạo khoảng cách và va đập vào mép cửa tạo nên tiếng “cạch cạch” khi di chuyển vào đường xấu
Bên cạnh đó, sự cong vênh, biến dạng, gãy nẫy của các bộ phận, chi tiết bằng nhựa khiến các chi tiết này ọp ẹp, tạo ra tiếng ồn “rè rè” của các bộ phận nhựa va chạm vào nhau khi di chuyển. 
Để khắc phục những tiếng ồn này, cần kiểm tra thật kỹ để phát xem con ốc nào bị lỏng, miếng nhựa nào bị gãy vỡ hay tấm kính nào va đập vào cửa xe để có biện pháp thay thế.
4. Tiếng ồn từ mặt đường
Trong quá trình xe di chuyển trên đường, việc tiếp xúc của lốp xe với mặt đường sẽ phát ra những âm thành “rào rào” dội lên từ phía gầm xe. Tiếng ồn này càng lớn khi xe di chuyển với tốc độ cao hoặc khi đi qua những đoạn đường xấu.
Để khắc phục loại tiếng ồn này, ngoài việc sử dụng loại lốp chống ồn hoặc lựa chọn loại lốp có hoa lốp phù hợp, thì việc sơn phủ gầm ô tô cũng là một giải pháp hiệu quả. Sơn phủ gầm ô tô thường là một hỗn hợp dung môi có các thành phần gốc nhựa tổng hợp hay cao su non. Lớp sơn đặc biệt này có tác dụng giảm thiểu tiếng ồn vọng lên từ phía gầm xe, bao gồm cả tiếng của ống xả đồng thời bảo vệ gầm xe tránh khỏi những nhân tố gây hại từ môi trường bên ngoài, giúp vệ sinh gầm xe dễ dàng hơn.
5. Tiếng ồn do các tạp âm bên ngoài
Ngoài những nguyên nhân gây ồn do bản thân của chiếc xe, như: các bộ phận và động cơ của xe thì việc giải quyết tiếng ồn gây ra từ các yếu tố bên ngoài cũng là thứ phổ biến khiến ta cảm thấy khó chịu. Loại tiếng ồn này rất đa dạng, như: tiếng của các phương tiện giao thông, tiếng gió, tiếng mưa rơi vào xe…
Những loại tiếng ồn này chủ yếu xâm nhập vào trong xe thông qua các lớp vỏ và các cửa của xe (kể cả cửa hậu và cốp xe). Do vậy, có thể khắc phục bằng cách dán một lớp chống ồn cho các cửa, trần xe và thậm chí là cả sàn xe. Các lớp chống ồn này được làm chủ yếu từ các vật liệu giống như mút, giúp cách âm tốt. 
Ngoài việc dán các tấm chồng ồn, việc dán các gioăng cao su vào mép cửa xe cũng là cách giảm ồn khá hiệu quả. Việc này không chỉ giúp chiếc xe đỡ ồn mà còn giúp làm giảm lượng bụi chui từ bên ngoài vào trong xe.

tieng-on-o-to-dan-gioang-cao-su-chong-on

                                             Dán gioăng cao su để chống ồn

Đối với mỗi loại xe, dòng xe khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng, do vậy cũng có những phương pháp chống ồn khác nhau. Do đó cần căn cứ vào điều kiện tài chính và tình hình thực tế để lựa chọn phương thức chống ồn phù hợp, qua đó có được sự thoải mái nhất trong các hành trình của mình.

Phụ tùng ô tô Thiên Thanh - Chuyên cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng cho các dòng xe của các hãng Honda, Toyota, Ford, Nissan, Huyndai, Mercedes... trên phạm vi toàn quốc, với giá cả  hợp lý, chất lượng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đội ngũ tư vấn tận tình, chi tiết, mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm phụ tùng ô tô chính hãng đảm bảo nhất.