SỐ VIN XE LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC VÀ TRA CỨU SỐ VIN XE Ô TÔ

Ngày nay, ô tô đã trở thành phương tiện đi lại phổ biến ở Việt Nam. Sự phát triển của kinh tế xã hội khiến việc sở hữu một chiếc xe ô tô không còn là điều quá khó khăn đối với bộ phận lớn dân cư. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiếc xe hơi vốn gần gũi với bạn hàng ngày cũng có một đời sống pháp lý theo đúng nghĩa của nó. Bạn đã bao giờ nghe nói đến số VIN xe chưa? Nó biểu hiện điều gì về chiếc xe của bạn? giúp gì cho bạn và tra cứu nó như thế nào? Hãy cùng Phụ tùng ô tô Thiên Thanh tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

1. Số VIN xe là gì?

So sánh một cách đơn giản thế này: khi sinh ra bạn cần một tờ giấy khai sinh, trong đó ghi đầy đủ các thông tin về: ngày sinh tháng đẻ, người sinh ra bạn, giới tính, quê quán của bạn… Một chiếc ô tô khi được xuất xưởng cũng mang theo đầy đủ những thông tin như thế và thậm chí còn nhiều hơn thế. Chỉ khác một điều, thông tin của bạn được ghi trong Giấy khai sinh hoặc thẻ công dân, còn với một chiếc ô tô, nó thể hiện ở số VIN xe.

Nói một cách đơn giản hơn, Số VIN (Vehicle Identification Number) là một dãy chữ số được các hãng sản xuất ô tô sử dụng để nhận diện từng xe. Hiểu được mã số VIN sẽ giúp chúng ta biết được nguồn gốc xuất xứ, thời gian sản xuất hay loại động cơ của một chiếc xe hơi.

Số VIN xuất hiện lần đầu trên xe hơi vào năm 1954. Tuy nhiên, ở thời điểm ban đầu, mỗi  hãng lại có những hình thức thể hiện và quy định khác nhau. Đến năm 1981, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (gọi tắt là NHTSA) đã đặt ra công thức tiêu chuẩn gồm dãy 17 chữ số để đảm bảo sự thống nhất trong toàn ngành sản xuất ô tô, nhằm tránh nhầm lẫn, xung đột. Và có một điểm thú vị là trong số VIN tiêu chuẩn của NHTSA không có các chữ cái O, Q và I, vì những chữ này có thể đọc thành 0 và 1.

Số VIN xe ô tô là một dãy ký tự gồm các chữ và số, trong đó mỗi ký tự hoặc cụm ký tự sẽ cho bạn biết thông tin về: nước sản xuất; nhà sản xuất; thông tin về xe (thương hiệu, động cơ, loại xe); mã an an ninh xác nhận số VIN do nhà sản xuất ủy quyền; năm sản xuất; nhà máy sản xuất; dãy số serie của xe. Hiện nay, khách hàng trên khắp thế giới có thể tra cứu số VIN quan mạng một cách nhanh chóng.

Các thông tin thể hiện trên dãy số VIN của xe

3. Hướng dẫn tìm và đọc số VIN của xe ô tô

Tìm số VIN ở vị trí nào?

Tùy theo nhà sản xuất mà số VIN có thể được in trên một miếng kim loại nhỏ, giấy dán hoặc tem. Những vị trí phổ biến nhất mà ta có thể tìm thấy số VIN xe là dưới chân kính chắn gió phía trước vị trí ngồi của tài xế; chân khung cánh cửa bên lái hoặc ở vị trí vách ngăn khoang động cơ. Trên một số mẫu xe đời cũ, số VIN có thể nằm ở cột vô-lăng, ở khung xe hoặc trên cửa kính.

Cách đọc số VIN xe

Ví dụ: RLHFD26316Y000420 là số VIN của một chiếc xe Honda Civic.

- Vị trí đầu tiên trong dãy số VIN cho biết quốc gia nơi chiếc xe được sản xuất.

Mỗi quốc gia thường được ký hiệu bởi một hoặc một cụm chữ cái. Dưới đây là một số quốc gia phổ biến nhất (vì một chữ cái có thể đại diện cho nhiều quốc gia khác nhau:

so-vin-xe-huong-dan-tra-cuu-1

Vị trí đầu tiên trong dãy số VIN của chiếc xe Honda Civic này là 2 chữ số RL, có nghĩa xe được sản xuất ở Việt Nam.

- Vị trí thứ hai (hoặc thứ 3 đối với các xe sản xuất ở nước có ký hiệu 2 chữ số) trong dãy VIN cho biết hãng sản xuất. Tuy nhiên, do các hãng có nhiều nhà máy ở nhiều quốc gia khác nhau, nên cụm 2 hay 3 ký tự đầu tiên cho biết nhà máy của hãng sản xuất ra chiếc xe đó ở nước nào.

so-vin-xe-huong-dan-tra-cuu-2

Ví dụ: vẫn là chiếc xe Honda Civic có số VIN là RLHFD26316Y000420: Cụm chữ: RLH = Honda Việt Nam.

- Dãy 5 hoặc 6 chữ số tiếp theo được hãng sản xuất sử dụng để thể hiện nhiều ý nghĩa khác nhau.

Cụm chữ số này đi liền nhau chứ không bóc tách, do hãng quy định, có thể cho biết về loại xe (xe con, xe đa dụng…), hệ thống an toàn (túi khí trước hay hai bên hông xe), hộp số (tự động hay số sàn), dòng xe và serie (Accord, Civic, City…), kết cấu (4 cửa, 2 cửa, mui trần…)

- Vị trí thứ 9 là ký hiệu dùng để kiểm tra, nhằm xác định sự hợp lệ của số VIN.

Vẫn là số VIN: RLHFD26316Y000420

Trong ví dụ trên, số kiểm tra là 1. Con số này có thể phát hiện số VIN không hợp lệ, dựa trên một công thức toán học dựa trên công thức của Sở giao thông vận tải Mỹ.

- Chữ số ở vị trí thứ 10 cho biết năm sản xuất của chiếc xe. Quy định về năm sản xuất theo bảng chữ cái dưới đây:

so-vin-xe-huong-dan-tra-cuu-3

Ví dụ: vẫn là chiếc xe Honda Civic có số VIN là RLHFD26316Y000420.

Vị trí thứ 10 là số 6, có nghĩa xe xuất xưởng năm 2006. 

- Vị trí thứ 11 Là nhà máy nơi diễn ra công đoạn lắp ráp cuối cùng.

Thường các hãng có mã số riêng cho mỗi nhà máy, và mã này có thể được thay đổi, nhưng vị trí thứ 11 trong số VIN luôn là tiêu chuẩn để xác định vị trí nhà máy cuối cùng nơi xe hoàn thiện.

Cụm 6 số cuối cùng từ vị trí thứ 12 đến 17 là dãy serie, hay số thứ tự sản xuất của xe

Số VIN của chiếc xe Honda Civic nói trên làRLHFD26316Y000420.

Sáu chữ số cuối cùng biểu thị đây là chiếc xe thứ 420 được lắp ráp tại Việt Nam.

Phụ tùng ô tô thiên Thanh chuyên cung cấp các loại phụ tùng ô tô cho các dòng xe Honda; Toyota; Nissan; Ford; Mercedes... Chúng tôi cam kết về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, với phương châm uy tín và sự an toàn của khách hàng là trên hết.

Địa chỉ: Số 162 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT liên hệ: 0984.049.298

Wesite bán hàng: Thienthanhauto.com