ROTUYN Ô TÔ: PHÂN LOẠI, VAI TRÒ VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

(Thienthanhauto)  Rotuyn (hay Rô-tuyn) ô tô là bộ phận thiết yếu đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong hệ thống gầm, treo và hệ thống truyền động của xe ô tô. Nó tác động gián tiếp đến việc điều hướng của người lái xe thông qua việc điều khiển vô lăng. Vì vậy, khi rotuyn bị hư hỏng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hướng của xe dẫn đến việc không làm chủ được hướng di chuyển và có thể gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Vậy, Rotuyn là gì và chúng gồm những loại nào? Vai trò là nguyên lý hoạt động của từng loại rotuyn ô tô ra sao? Sau đây Phụ tùng ô tô Thiên Thanh sẽ cùng các bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Rotuyn trên ô tô được chia thành 3 loại, gồm: Rotuyn lái, rotuyn cân bằng (hay Rotuyn thanh cân bằng) và rotuyn trụ đứng. Chức năng chính của cả 3 loại rotuyn này là giúp xe chuyển hướng khi đánh lái. Tuy nhiên, mỗi loại lại có những chức năng, đặc thù không giống nhau.

a. Rotuyn lái:

Rotuyn lái là bộ phận thuộc hệ thống lái, truyền động trên ô tô. Rotuyn lái có chức năng truyền chuyển động của thước lái thành các chuyển động chuyển hướng cho bánh xe. Nhờ các đầu rô tuyn lái linh hoạt giúp cho hệ thống lái có thể phối hợp nhịp nhàng với hệ thống gầm treo trước, đảm bảo cho xe hoạt động ổn định và liên tục. Do cấu tạo các đầu đầu rô tuyn linh hoạt và cơ động mà việc điều khiển xe theo các hướng trở nên dễ dàng hơn.

Rotuyn lái bao gồm: rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài.

- Rotuyn lái trong: Về cấu tạo, Rô tuyn lái trong được ví như một cánh tay đòn và được thiết kế gồm có 2 đầu, 1 đầu rô tuyn cơ động có thể xoay tròn để gắn thước lái, còn đầu kia nối với rotuyn lái ngoài. Khi thước lái hoạt động sẽ chuyển những truyền động trực tiếp vào một đầu của rotuyn lái trong, do đầu này của rotuyn được thiết kế để cử động một cách linh hoạt nên khi nhận được “tín hiệu” từ thước lái truyền tới thì cả bộ phận rotuyn lái trong sẽ vận hành nhịp nhàng sao cho các “tín hiệu” này được truyền tiếp tới rotuyn lái ngoài.

rotuyn-lai-trong

Rotuyn lái trong

- Rotuyn lái ngoài: Cũng giống như rotuyn lái trong, một đầu rotuyn lái ngoài gắn vào ngỗng moay ơ có thể cử động linh hoạt và êm ái do bên ngoài có thêm một lớp cao su bảo vệ trục khớp bên trong rotuyn. Sau khi nhận được truyền động mà rotuyn lái trong chuyển tới, rotuyn lái ngoài sẽ biến thành các cử động điều khiển ngỗng moay ơ thông qua đầu rotuyn còn lại gắn vào moay ơ. Rotuyn lái ngoài và rotuyn lái trong của xe ô tô hoạt động độc lập nhưng vẫn có sự liên kết chặt chẽ để cả hệ thống vận hành một cách trơn tru giúp bánh xe dễ dàng chuyển hướng theo ý muốn của người lái.

rotuyn-lai-ngoai

Rotuyn lái ngoài

Vì vậy, các chi tiết của rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài được thiết kế chính xác tới từng chi tiết, chỉ cần một sai lệch nhỏ cũng khiến cả hệ thống không hoạt động được. Tuy nhiên quá trình sử dụng lâu ngày, các trục khớp của rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài sẽ dần bị hao mòn, làm cho các cử động không còn được linh hoạt như trước. Lúc này, bạn cần đi thay rotuyn lái để đảm bảo hoạt động cho toàn hệ thống.

b. Rotuyn thanh cân bằng

 Rotuyn thanh cân bằng thuộc hệ thống gầm xe ô tô, nhiệm vụ của rotuyn thanh cân bằng là giúp xe thăng bằng khi di chuyển hay khi đang đánh lái, khi chuyển động trên bề mặt đường gồ ghề, không bằng phẳng.

Ro tuyn được thiết kế với hai khớp rô tuyn và một đầu liên kết với ngỗng moay ơ, đầu còn lại được kết nối với thanh cân bằng. Rô tuyn thanh cân bằng đóng vai trò như một cánh tay đòn liên kết với moay ơ, vừa đảm bảo chắc chắn vừa linh hoạt. Đồng thời, giúp thanh cân bằng duy trì được trạng thái cân bằng của xe khi vào khúc cua, loại bỏ các nguy cơ lật xe khi vào khúc cua ở tốc độ cao.

Hai đầu của rotuyn thanh cân bằng được thiết kế sao cho có thể cử động linh hoạt và khi xe di chuyển rotuyn cũng di chuyển lên, xuống theo giúp xe luôn ổn định ở trạng thái cân bằng.

rotuyn-lai-can-bang

Rotuyn cân bằng

Khi lái xe trên đường, nhất là khi điều khiển xe qua những địa hình gồ ghề, nếu  phát hiện xe có dấu hiệu lắc lư, không ổn định. Đây là dấu hiệu chứng tỏ rotuyn thanh cân bằng xe đã bị hư hỏng và chúng cần được kiểm tra, thay thế.

c. Rotuyn trụ đứng:

Rotuyn trụ đứng gồm 2 loại là rotuyn trụ đứng trên (hay còn gọi là rotuyn càng A trên) và rotuyn trụ đứng dưới. Rotuyn trụ đứng có nhiệm vụ nhằm giúp tạo ra liên kết giữa các càng và trụ lái. Bộ phận này chịu tác động theo chiều dọc từ bánh xe lên hệ thống treo để đảm bảo xe hoạt động liên tục không bị đảo khi chạy thẳng hoặc không bị rung giật khi vào khúc cua. Sau một thời gian sử dụng, các loại rô tuyn trụ đứng bị rơ hoặc bị hư hỏng sẽ khiến cho xe bị rung giật, xuất hiện những tiếng kêu khó chịu xuất phát từ hệ thống khung gầm lên.

rotuyn-tru-dung Rotuyn trụ đứng

Sau một quá trình di chuyển nhất định, rotuyn trụ đứng sẽ bị rơ, hư hỏng và khiến xe bị rung lắc, đồng thời phát ra những tiếng động lạ từ bên trong hệ thống gầm xe. Để khắc phục tình trạng trên, cần phải thay rotuyn trụ đứng để đảm bảo cho xe vận hành êm ái, trơn tru.

Phụ tùng ô tô thiên Thanh chuyên cung cấp các loại rotuyn lái trong, rotuyn lái ngoài, rotuyn cân bằng, rotuyn trụ đứng trên, rotuyn trụ đứng dưới và các loại phụ tùng ô tô cho các dòng xe của các hãng Honda; Toyota; Nissan; Ford; Mercedes... Chúng tôi cam kết về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, với phương châm uy tín và sự an toàn của khách hàng là trên hết.

Địa chỉ: Số 162 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT liên hệ: 0984.049.298

Wesite bán hàng: Thienthanhauto.com