ROTUYN LÁI NGOÀI CỦA XE Ô TÔ – CẤU TẠO, CHỨC NĂNG, DẤU HIỆU HƯ HỎNG

(Thienthanhauto) Rotuyn lái ngoài là bộ phận thuộc hệ thống lái, truyền động trên ô tô. Rotuyn lái ngoài có chức năng truyền chuyển động của thước lái thành các chuyển động chuyển hướng cho bánh xe. Nhờ các đầu rô tuyn lái linh hoạt giúp cho hệ thống lái có thể phối hợp nhịp nhàng với hệ thống gầm treo trước, đảm bảo cho xe hoạt động ổn định. Phần đầu của rô tuyn lái ngoài được cấu tạo linh hoạt và cơ động giúp cho việc điều khiển xe theo các hướng trở nên dễ dàng hơn.

1. Cấu tạo, chức năng của Rotuyn lái ngoài:

Rotuyn lái ngoài được thiết kế gồm một đầu gắn vào rotuyn lái trong,  một đầu gắn vào ngỗng moay ơ và có thể chuyển động linh hoạt, êm ái do bên ngoài có thêm một lớp cao su bảo vệ trục khớp bên trong rotuyn. Sau khi nhận được truyền động mà rotuyn lái trong chuyển tới, rotuyn lái ngoài sẽ biến thành các cử động điều khiển ngỗng moay ơ thông qua đầu rotuyn còn lại gắn vào moay ơ. Rotuyn lái ngoài và rotuyn lái trong của xe ô tô có sự liên kết chặt chẽ để cả hệ thống vận hành một cách trơn tru giúp bánh xe dễ dàng chuyển hướng theo ý muốn của người lái.

rotuyn-lai-ngoai

Rotuyn lái ngoài

Do có chức năng, vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển động chuyển hướng của bánh xe ô tô, nên các chi tiết của rotuyn lái ngoài được thiết kế hết sức chính xác, vì chỉ cần một sai lệch nhỏ cũng khiến cả hệ thống không hoạt động được. Tuy nhiên do đây là bộ phận thường xuyên chịu tác động trong quá trình hoạt động của ô tô, nên sau một thời gian sử dụng, các trục khớp của rotuyn lái ngoài sẽ dần bị hao mòn, làm cho các cử động không còn được linh hoạt như trước. Lúc này, bạn cần đi thay rotuyn lái để đảm bảo hoạt động cho toàn hệ thống.

2. Những dấu hiệu Rô tuyn lái ngoài bị hư hỏng

- Thước lái rung lắc và cảm thấy lỏng

Trong quá trình xe ô tô di chuyển, nếu phát hiện ra xe bị rung lắc nhất là khi đi qua những nơi có địa hình phức tạp cường độ rung càng mạnh lúc này rotuyn lái đang gặp phải các vấn đề hư hỏng. Bởi vì sự kết nối giữa các bánh xe trước và vô lăng không còn liền mạch mà thay vào đó đã có độ trễ lớn khi bạn đánh vô lăng từ đó gây ra các rung động trên vô lăng. Khi đó cần có biện pháp kiểm tra và thay thế rotuyn lái.

- Thanh răng cân chỉnh bị cong

Nhiệm vụ chính của Rô tuyn lái ngoài là giúp cho các kết cấu của hệ thống lái, hệ thống truyền động và gầm xe như: thanh nẹp, bánh xe, lốp xe, thanh ổn định... kết hợp với nhau một cách chính xác cân bằng, giữ cho xe được vận hành ổn định và chắc chắn. Do đó, trong quá trình vận hành nếu như nhận thấy chiếc xe của bạn đang kéo theo một hướng thì lúc này thanh răng cân chỉnh của bạn chắc chắn đang gặp vấn đề.

- Lốp không mòn đồng đều và quá nhiều

Hãy quan sát cạnh bên trong và bên ngoài của lốp xe để phát hiện những dấu hiệu hư hỏng của rotuyn. Nếu thấy lốp mòn không đồng đều hoặc là mòn quá nhiều thì đó là một trong những dấu hiệu cảnh báo rotuyn lái ngoài đang hoạt động thiếu chính xác và cần phải được kiểm tra, thay thế.

Đồng thời khi phát hiện thấy có các triệu chứng như:

- Xe có hiện tượng vô lăng bị rơ, đánh lái không ăn ngay.
- Khi đánh lái có cảm giác sâu hơn bình thường. 

Khi đó cần kiểm tra rotuyn lái để có biện pháp thay thế kịp thời.

Phụ tùng ô tô thiên Thanh chuyên cung cấp các loại rotuyn lái trong, rotuyn lái ngoài, rotuyn cân bằng, rotuyn trụ đứng trên, rotuyn trụ đứng dưới và các loại phụ tùng ô tô cho các dòng xe của các hãng Honda; Toyota; Nissan; Ford; Mercedes... Chúng tôi cam kết về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, với phương châm uy tín và sự an toàn của khách hàng là trên hết.

Địa chỉ: Số 162 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT liên hệ: 0984.049.298

Wesite bán hàng: Thienthanhauto.com