CẤU TẠO, TÁC DỤNG CỦA BUGI Ô TÔ DÙNG ĐỘNG CƠ XĂNG (MÁY XĂNG)

(Thienthanhauto.com) Như chúng ta đã biết, hệ thống đánh lửa chính là hệ thống kích thích sự sống cho động cơ ô tô. Hệ thống đánh lửa tạo ra tia lửa điện trong điện áp cao, đốt cháy hỗn hợp khí nén trong xi lanh động cơ ở thời điểm tốt nhất. Dựa theo tín hiệu nhận được từ các bộ cảm biến. ECU động cơ (hộp điều khiển động cơ hay còn gọi bộ phận điều khiển điện tử) tiến hành điều khiển để đạt được thời gian đánh lửa tốt nhất.

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, hệ thống đánh lửa được cấu tạo gồm nhiều bộ phận, như: công tắc đánh lửa, bình ắc quy, cuộn dây đánh lửa có mang bộ đánh lửa, bugi, ECU động cơ, bộ cảm biến vị trí trục cam, bộ cảm biến vị trí trục khuỷu. Trong đó Bugi đánh lửa là chi tiết tuy nhỏ bé nhưng có vai trò vô cùng quan trọng.

1. Vai trò của bugi ô tô:

Bugi đánh lửa là bộ phận dẫn điện cao áp vào buồng đốt của động cơ, hình thành tia lửa điện giữa các cực để đốt cháy hỗn hợp khí. Bugi ô tô là chi tiết cuối cùng thuộc hệ thống đánh lửa của xe ô tô. Nó thực hiện nhiệm vụ bật tia lửa điện giữa 2 điện cực: cực trung tâm (còn gọi là điện cực dương) và cực bên nối mát, để đốt cháy hỗn hợp gồm nhiên liệu và không khí đã được nén ở buồng đốt.

2. Vị trí lắp bugi trên động cơ ô tô:

Bugi được lắp trên lỗ bugi của xi lanh, điện cực đầu dưới thò vào buồng đốt, đầu trên nối với dây cao áp xi lanh.

Nhắc đến hệ thống đánh lửa, chúng ta không thể không kể tới bugi ô tô - bộ phận đánh lửa, kích thích ”sự sống” của động cơ.

bugi-o-to

3. Cấu tạo của bugi đánh lửa trên ô tô sử dụng động cơ xăng

Bugi ô tô được cấu tạo gồm các bộ phận cơ bản sau:

bugi-o-to

Cấu tạo bugi đánh lửa

- Điện cực trung tâm:

Điện cực trung tâm (hay còn gọi là điện cực dương), là nơi mà tia lửa điện được tạo ra để phóng vào trong buồng đốt. Do đó nó được sản xuất bằng các vật liệu chuyên biệt, phù hợp với việc tạo ra tia lửa điện, đồng thời giúp cho nó có thể hoạt động ổn định trong môi trường có nhiệt độ và áp suất luôn biến thiên, có khả năng chống mài mòn cao. Phần lõi điện cực thường được làm bằng đồng, trong khi đó các vật liệu phổ biến được dùng để chế tạo các đầu điện cực là các hợp kim Nikel, Iridium, Platinum...

bugi-o-to

Điện cực trung tâm của bugi

Để tối ưu cho quá trình phóng điện, đầu các điện cực thường được chế tạo dạng hình vuông hoặc nhọn (vì theo nguyên lý các điện cực vuông hoặc nhọn dễ dàng phóng điện hơn so với các điện cực tròn. Tuy nhiên, sau một quá trình sử dụng, các điện cực dần bị làm tròn và trở nên khó đánh lửa, dẫn đến việc phải thay thế bugi. Về nguyên tắc, để quá trình phóng điện thuận lợi, các bugi cần được chế tạo có điện cực mảnh và nhọn. Tuy nhiên, điện cực càng mảnh thì tuổi thọ của bugi càng ngắn vì chúng sẽ nhanh chóng bị mòn. Do đó, để khắc phục tình trạng trên, một số bugi được hàn đắp platin hoặc iridium ở đầu các điện cực để chống ăn mòn. Chúng được gọi là các bugi có cực platin hoặc iridium.

- Lớp vỏ cách điện

Lớp cách điện của bugi thường được chế tạo bằng vật liệu gốm oxit nhôm vì đây là loại vật liệu có nhiều ưu điểm giúp đảm bảo cho bugi không bị rò rỉ điện cao áp, giúp truyền nhiệt tốt, chịu được nhiệt độ cao và có độ bền cơ học tốt. Đồng thời, người ta tạo ra một số nếp nhăn sóng ở thân vỏ cách điện của bugi nhằm mục đích ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của bugi đến phần kim loại làm giảm hiệu quả đánh lửa trong buồng đốt.

- Vùng nhiệt bugi

Là khoảng trống giữa 2 điện cực. Về nguyên lý, dung tích của vùng nhiệt bugi càng nhỏ và nông thì khả năng tản nhiệt của bugi càng nhanh, ngược lại dung tích vùng nhiệt bugi càng lớn và sâu thì khả năng tản nhiệt của bugi càng kém.

bugi-o-to

Vùng nhiệt bugi

Căn cứ vào khả năng tản nhiệt của bugi, người ta chia bugi ô tô thành 2 loại: bugi lạnh và bugi nóng.

+ Bugi lạnh là loại bugi phát xạ ra nhiều nhiệt (không bị nóng).

+ Bugi nóng là loại bugi phát xạ ra ít nhiệt (vì nó giữ lại nhiệt).

Bugi lạnh thường được sử dụng cho động cơ có phân khối lớn (tỷ số nén cao) tốc độ động cơ thường hoạt động ở chế độ cao, xe thường xuyên chạy ở tốc độ cao, chạy các quãng đường dài, tải nặng.

Trong khi đó bugi nóng thường được Sử dụng cho động cơ có phân khối nhỏ (tỉ số nén thấp), tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn và tải nhẹ.

Điều kiện lý tưởng để bugi làm việc tốt nhất là khi nhiệt độ tối thiểu của điện cực trung tâm nằm trong khoảng nhiệt độ tự làm sạch: 450 độ C, và nhiệt độ tự bén lửa: 950 độ C.

Xem thêm: SỰ KHÁC NHAU GIỮA BUGI Ô TÔ SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ BUGI Ô TÔ ĐỘNG CƠ DIESEL

Phụ tùng ô tô thiên Thanh chuyên cung cấp các loại bugi và các loại phụ tùng ô tô khác cho các dòng xe của các hãng Honda; Toyota; Nissan; Ford; Mercedes... Chúng tôi cam kết về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, với phương châm uy tín và sự an toàn của khách hàng là trên hết.

Địa chỉ: Số 162 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

SĐT liên hệ: 0984.049.298

Wesite bán hàng: Thienthanhauto.com