XE BỊ RUNG LẮC – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

(Thienthanhauto.com) Việc trải nghiệm cảm giác lắc lư khi ngồi trong xe quả thực là một cảm giác rất Yomost. Tuy nhiên, đó khi bạn tham gia các trò chơi. Còn nếu cái cảm giác đó được mang đến bởi chính chiếc xe của bạn ngay cả khi nó đang di chuyển trên những cung đường vốn dĩ chả có cái ổ gà, ổ trâu và cũng chẳng lăn bánh qua bất cứ con lươn, con chạch nào trên đường thì quả thực đó là một cảm giác không hề dễ chịu chút nào, chưa nói đến việc nó hoàn toàn có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tai nạn không đáng có. Vì vậy, việc phát hiện và xử lý triệt để nguyên nhân xe bị rung lắc khi di chuyển là vấn đề vô cùng quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe và chính bản thân chúng ta.

Vậy những lý do chủ yếu nào dẫn đến hiện tượng xe bị rung lắc khi di chuyển và giải pháp xử lý, khắc phục chúng ra sao? Hãy cùng Phụ tùng ô tô Thiên Thanh tìm hiểu qua bài biết dưới đây:

1. Rung lắc do lốp xe

Trong số các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rung lắc khi xe di chuyển trên đường thì nguyên nhân phổ biến nhất thường xuất phát từ các vấn đề của lốp xe.

Lốp xe là yếu tố quan trọng trong sự an toàn tổng thể của một chiếc xe. Đây cũng là bộ phận duy nhất thực hiện các tiếp xúc với mặt đất nhiều nhất và do đó, quá trình tiếp xúc, cọ sát với mặt đường trong một thời gian dài có thể khiến lốp xe gặp phải những vấn đề nghiêm trọng gây nên hiện tượng rung lắc khi di chuyển, thậm chí ở mức nặng hơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của xe. Mặc dù các vấn đề về lốp xe liên quan đến hiện tượng rung lắc khi xe di chuyển là một danh sách dài, song chúng ta có thể liệt kê ra một số nguyên nhân phổ biến sau

- Trong quá trình vận hành, nếu phát hiện thấy xe rung ở những tốc độ nhất định. Giải pháp trong trường hợp này là tiến hành cân bằng lại lốp xe.

- Nếu phát hiện thấy lốp xe bị nứt, bị rách thì cần tiến hành thay thế lốp mới.

xe-rung-lac-do-lop-bi-phong-nut

Lốp xe bị phồng

- Trường hợp thấy lốp mòn không đồng đều. Cần tiến hành đảo vòng lốp.

xe-rung-lac-do-lop-xe-bị-mon-khong-deu 

  Lốp mòn không đều

- Khi thấy lốp quay không tròn và cuộn không đều. Tiến hành thay thế lốp mới.

2. Rung lắc do bánh xe

Thông thường, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe của mình đang rung lên trực tiếp thông qua vô lăng. Và theo phỏng đoán vô cùng hợp lý, một vấn đề liên kết có thể là thủ phạm. Nhưng các chuyên gia ô tô lại thường đưa ra lời khuyên khác.
Có thể khi đó một hoặc nhiều bánh xe đang phải hoạt động quá sức hoặc bị lung lay tại trục của chính nó. Việc chẩn đoán và xử lý cho trường hợp này khá phức tạp, vì mỗi bánh xe được gắn chặt vào trục xe bằng đai ốc bánh xe có mô-men xoắn hợp lý. Trên hầu hết xe hơi hiện đại, vòng bi bánh xe được sử dụng nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của xe. Do đó, việc bánh xe bị rung lắc có thể do vòng bi bánh xe tuột ra ngoài. Giải pháp trong tình huống này là phải tiến hành thay thế vòng bi bánh xe.
Nguyên nhân thứ hai dẫn đến hiện tượng rung lắc xe bắt nguồn từ bánh xe là do hiện tượng xe bị “lệch bánh”. Thuật ngữ này mô tả một bánh xe bị lệch khỏi vòng xoay tròn hoàn hảo khi nó lăn bánh. Các kỹ thuật viên bánh xe sử dụng những dụng cụ chính xác để xác định độ lệch của bánh xe. Khi độ lệch bánh xe vượt quá giới hạn cho phép (vượt quá 1.27 cm) thì đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị rung lắc. Và trong hầu hết các trường hợp, khi hiện tượng này xảy ra thì giải pháp tối ưu là thay bánh xe mới.
Ngoài ra, những nguyên nhân khác dẫn đến việc bánh xe lắc lư, lung lay có thể  liên quan đến các đầu rô-tuyn hoặc khớp cầu. Đây là những cơ cấu đóng vai trò quan trọng, giữ vai trò trung gian trong việc giúp truyền động năng từ hệ thống lái đến hệ thống gầm. Tuy nhiên, đầu rotuyn và các khớp cầu cũng là những bộ phận luôn phải hoạt động với tần suất cao khi xe di chuyển. Do đó sau quá trình vận hành nhất định của xe, đầu rotuyn và các khớp cầu có thể bị mòn. Khi chúng bị mòn, sẽ gây ra hiện tượng nhấp nhô nhiều hơn trên bánh xe. Khi xe di chuyển sẽ dẫn đến hiện tượng rung lắc

3. Rung lắc do vành xe

Vành bánh xe của bạn được làm bằng những vật liệu có độ bền cao để có thể trở thành xương sống cho lốp xe, giúp cho bánh xe quay ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, khi xe đi qua những chỗ xóc với một vận tốc tốc lớn hoặc vành bị va quệt với lề đường có thể không gây hư hỏng tức thì nhưng có thể làm vành xe hay bán trục bị cong. Hầu hết các nhà sản xuất cho phép không quá 1/32 của 1 inch độ lệch. Nếu hiện tượng cong lệch vượt quá giới hạn cho phép có thể làm xe bị rung khi di chuyển. Điều này là do vành bánh xe hay bán trục bị cong làm cho chuyển động quay của bánh xe không còn đúng quỹ đạo gây ra rung động. Trong trường hơp vành xe bị cong, nếu là loại vành bánh xe bằng thép có thể làm cho thẳng. Nếu vành bánh xe bằng nhôm (vành đúc) thì phải tiến hành thay mới

4. Rung lắc do lỗi ở hệ thống phanh

Nếu hiện tượng rung lắc được cảm nhận rõ nhất khi bạn nhấn phanh thì khả năng cao là một hoặc nhiều đĩa phanh trên xe của bạn đã bị cong. Đĩa phanh là thành phần có dạng hình đĩa màu bạc sáng bóng trên xe ô tô sở hữu một hệ thống phanh đĩa. Vốn dĩ đĩa phanh của bạn ban đầu được chế tạo có bề đồng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đĩa phanh có thể bị uốn cong và không còn hình dáng ban đầu do hiện tượng mài mòn mạnh mẽ mà nguyên nhân chủ yếu là do quá nóng trong quá trình phanh gấp, vượt lên trên khả năng xử lý của đĩa phanh. Khi đĩa phanh bị biến dạng sẽ có bề mặt lồi lõm. Và khi đó bộ kẹp phanh và má phanh (có tác dụng siết chặt các đĩa phanh để khiến chiếc xe dừng lại), không thể kẹp chặt đĩa phanh do nó đã bị biến dạng. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị rung lắc

xe-rung-lac-do-dia-phanh-bi-bien-dang 

  Đĩa phanh bị biến dạng

Hiện tượng này xuất hiện khi ta nhấn bàn đạp phanh. Khi đó, bàn đạp phanh sẽ bị nẩy nhẹ và rung. Lực nhấn càng mạnh thì xe sẽ càng rung hơn. Cách khắc phục trong trường hợp này tốt nhất là phải thay đĩa phanh mới cũng như các chi tiết có liên quan khác.

5. Rung lắc do vấn đề về động cơ

Động cơ được coi là trái tim của ô tô. Để chiếc xe có thể vận hành trơn tru, động cơ luôn phải hoạt động liên tục, và việc phải vận hành cả trăm chi tiết khác nhau ở các tốc độ khác nhau sẽ tạo cho xe những rung động nhất định. Khi động cơ hoạt động bình thường, các rung động này sẽ rất thấp và không khiến người trong xe cảm nhận được. Tuy nhiên, nếu động cơ xe gặp trục trặc, rung động ấy sẽ rất lớn và khiến người lái xe cảm thấy khó chịu.

xe-rung-lac-do-dong-co-o-to 

  Động cơ ô tô

Bạn sẽ cảm nhận rõ được điều này thông qua các triệu chứng như:
- Xe bị rung lên hoặc bị giật mạnh khi tăng tốc
- Xe rung lên thành từng nhịp trong một khoảng vận tốc cụ thể.
- Ban đầu xe vận hành trơn tru, nhưng sau một khoảng thời gian xe bắt đầu rung lắc.
Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng xe bị rung lắc do lỗi động cơ thường là:
Khi động cơ không nhận được đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa cần thiết làm cho nó không thể vận hành trơn tru, dẫn đến hiện tượng rung lắc bắt nguồn từ khoang động cơ.
Để khắc phục tình trạng xe rung lắc bắt nguồn từ khoang động cơ, có thể thực hiện một số biện pháp sau:
- Kiểm tra bugi và dây cắm bugi. Có thể dấu hiệu xe rung lắc là tín hiệu báo cho bạn rằng bugi trên xe của bạn đã “hết đát” và đã đến thời điểm thay bu-gi mới. Hãy kiểm tra bugi để phát hiện các triệu chứng hư hỏng bugi như: đầu bugi bị bám muội than; bugi có màu vàng nâu; bugi có màu trắng; bugi bị mòn cực tâm;… Nếu thấy bugi vẫn còn tốt, bạn nên kiểm tra các dây cắm bugi xem liệu chúng có được kết nối theo thứ tự đúng hay không, hoặc thay thế nếu chúng không đảm bảo chức năng.
- Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc khí và hệ thống lọc khí. Khi bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc có thể ngăn cản động cơ tiếp cận với ô-xy hay nhiên liệu dẫn đến tình trạng động cơ không được cấp đủ không khí và nhiên liệu cần thiết để đảm bảo quá trình hoạt động bình thường. Vì vậy, hãy kiểm tra bộ lọc nhiên liệu và không khí để đảm bảo chúng thực hiện được đầy đủ chức năng của mình. Nếu phát hiện thấy hiện tượng hư hỏng của bộ lọc nhiên liệu và bộ lọc không khí, hãy làm sạch chúng hoặc thay thế khi cần thiết

6. Xe rung lắc do vấn đề về trục

Để chiếc xe có thể di chuyển và hoạt động theo sự điều khiển của người lái, nó cần phải có một hệ thống dẫn động hoàn chỉnh và hoạt động trơn tru. Bất kỳ một sự trục trặc nào của hệ thống dẫn động đều có thể khiến chiếc xe không thể di chuyển theo ý muốn hoặc gây ra hiện tượng rung lắc trong quá trình di chuyển.
 Đối với những chiếc xe sở hữu hệ thống truyền động sau, trục truyền động sẽ chuyển năng lượng động cơ tới các trục và bánh sau. Vì thế mà vai trò của trục khá quan trọng và tác động trực tiếp đến khả năng ổn định khi di chuyển của xe ô tô. Cũng chính vì thế mà khi trục bị cong, xe sẽ bị rung lắc.
Hiện tượng cong trục có thể là hệ quả kéo theo của các hư hỏng trước đó ở hệ thống truyền động, trong đó phổ biến nhất là hiện tượng Các khớp nối đồng tốc bị mòn. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do các tấm chắn xung quanh, đệm cao su bị rách khiến bụi xâm nhập vào và làm hư hại các khớp đồng tốc. Đối với những chiếc ô tô có hệ thống truyền động trước, các khớp nối đồng tốc bị nóng lên có nghĩa rằng bạn cần mua trục truyền động mới.
Khi phát hiện thấy hiện tượng rung lắc xe do vấn đề cong trục mà nguyên nhân đến từ việc các khớp nối đồng tốc bị mòn, bạn cần thay thế các khớp nối và khắc phục hiện tượng cong trục, nếu không sẽ dẫn tới hư hỏng cả hệ thống truyền động.
Trên đây là những lý do phổ biến dẫn đến hiện tượng xe bị rung lắc khi di chuyển. đây không phải là thủ phạm duy nhất gây ra sự rung lắc trên xe của bạn. Trong những tình huống phức tạp hơn, cần phải có những bước chẩn đoán bằng thiết bị thông minh kỹ hơn để đảm bảo bắt bệnh đúng với triệu chứng mà xe gặp phải.
Phụ tùng ô tô Thiên Thanh chúc các cụ thượng lộ bình an!
Phụ tùng ô tô thiên Thanh chuyên cung cấp các loại phụ tùng ô tô: phụ tùng động cơ; phụ tùng khung-gầm; phụ tùng thân vỏ; phụ tùng điện ô tô và hệ thống điều hòa ô tô cho các dòng xe của các hãng Honda; Toyota; Nissan; Ford; Mercedes... Chúng tôi cam kết về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm, với phương châm uy tín và sự an toàn của khách hàng là trên hết.
Địa chỉ: Số 162 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
SĐT liên hệ: 0984.049.298
Wesite bán hàng: Thienthanhauto.com