NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY SAU KHI LÁI XE Ô TÔ QUA VÙNG NGẬP SÂU

Thienthanhauto.com: Việc phải lái xe ô tô qua những vùng ngập sâu vốn là chuyện như cơm bữa ở Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn hoặc những vùng bị bão lũ. Và thực sự điều đó luôn là nỗi ám ảnh đối với tất cả các cụ đã và đang cầm vô lăng dù là đã già dơ hay vẫn đang còn rạo rực hưởng tuần trăng mật cùng “vợ hai”. Và trước hết xin chúc mừng nếu các cụ vừa cùng em yêu bì bõm lội qua một đoạn đường ngập lụt. Tuy nhiên, trước khi thở phào nhẹ nhõm thì ngay khi đã thoát được đến nơi an toàn, các cụ cần làm ngay 1 số công việc sau để đảm bảo an toàn cho chiếc xe của mình:

- Trước hết, các cụ cần kiểm tra hệ thống phanh để chắc chắn rằng mình có thể tiếp tục di chuyển một cách an toàn. Phanh có thể sẽ bị trượt và không còn ép sát.  Hãy nhấn phanh nhẹ nhàng để đảm bảo phanh vẫn hoạt động, má phanh sau khi lội nước sẽ cần một khoảng thời gian để ráo nước. Tốt nhất nên đạp chân phanh vài lần trước khi đi tiếp, điều đó sẽ giúp má phanh và đĩa/trống phanh trở về đúng với hoạt động bình thường.

- Dọn sạch rác, lá cây ở két nước vì khi chúng ta đi vào vùng ngập, két nước là chỗ chắn đựng rất nhiều rác trong nước và giữ lại. Vệ sinh sạch sẽ khu vực gầm và bánh xe. Hãy chắc chắn rằng tất cả cỏ rác, lá cây… đều đã được loại bỏ trước khi di chuyển tiếp, bởi chúng có thể gây ra cháy.

ket-nuoc-o-to

- Kiểm tra sự hoạt động của động cơ. Động cơ là trái tim của chiếc xe, vì vậy, hãy chắc chắn rằng nó còn khỏe mạnh trước khi các cụ có ý định khởi hành tiếp. Hãy mở nắp capo và quan sát, nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, nguy cơ rất cao là xe đã bị nước lọt vào động cơ.

kiem-tra-dong-co-xe-o-to

Để chắc chắn rằng động cơ ô tô còn hoạt động tốt, hãy kiểm tra bằng cách: thử nổ máy tại chỗ và để ý xem động cơ có hoạt động mạnh hơn hoặc đột ngột lịm đi hay có các tiếng động lạ hay không. Nếu phát hiện thấy có bất kỳ điều gì bất thường, hãy lấy que thăm dầu kiểm tra xem dầu máy có bị vào nước hay không. Nếu quan sát que thăm dầu thấy màu sắc dầu máy giống với màu của cốc cà phê sữa mà các cụ vẫn nhâm nhi mỗi buổi sáng thì hãy yên tâm là dầu động cơ đã bị nhiễm nước. Trong trường hợp này cần thay dầu mới, lọc mới, mở bugi ra và khởi động xe cho nước bên trong bị đẩy hết ra ngoài sau đó dùng béc gió thổi khô, lắp lại và khởi động xe để ép nước bên trong động cơ ra ngoài.

dung-que-kiem-tra-dau-may-dong-co

Ngoài dầu máy, các cụ cần kiểm tra thêm các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước mát, kiểm tra xem lọc gió có bị ướt hay không..

- Hệ thống điện cũng cần được kiểm tra một cách kỹ lưỡng, vì đây là hệ thống thần kinh của xe. Nước có thể làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống điện và điện tử trên xe và kéo theo những hư hỏng mang tính dây chuyền. Khi bị ngâm nước hệ thống điện có thể bị chập cháy, gỉ sét các mối nối hay ảnh hưởng tới tín hiệu, các nút hay bộ điều khiển những trang bị như đèn xe, hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, loa… Hãy kiểm tra kỹ các bộ phận như cầu chì, hộp điều khiển và hệ thống đèn xe để xem chúng có bị hư hại gì không. Nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy ngắt điện khỏi ắc-quy và alo bác sỹ, cứu hộ.

- Kiểm tra nội thất

Sau khi đã đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, hãy tiến hành kiểm tra nội thất. Nếu lọt nước vào nội thất sẽ gây phá huỷ rất nhanh. Các chi tiết mềm của xe như tấm lót, đệm ghế ngồi luôn là những thành phần chịu ảnh hưởng nặng nề, bởi nó hút và giữ nước rất mạnh. Hãy dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước đọng lại, thậm chí phải tháo rời toàn bộ sau đó dùng quạt hoặc máy sấy để làm khô thật kỹ.

- Cuối cùng, đừng quên kiểm tra khu vực để lốp dự phòng. Nếu thấy có nước, hãy làm khô ngay lập tức. Bởi nếu để nước đọng lâu ở khu vực này, các bộ phận kim loại của lốp dự phòng và các dụng cụ khác sẽ bị rỉ sét.

Và cuối cùng nữa, hãy cố gắng cho em nó đi sờ-pa để kiểm tra tổng thể, tút tát lại nhan sắc và tu bổ những chỗ phần mềm, phần cứng có thể bị hư hỏng mà chỉ có thể được phát hiện với những trang thiết bị chuyên dụng.

Thienthanhauto.com chúc các cụ lái xe an toàn!

Xem thêm: Những bộ phận thường hư hỏng khi xe ô tô bị ngập nước